สิ้นสุดการรอคอย กับ THE ALL-NEW SRAM RED AXS..!!!
มีอะไรใหม่ใน ALL-NEW SRAM RED AXS
SRAM RED AXS ใหม่! ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม ตั้งแต่รูปโฉมที่ดูสวย สะดุดตาขึ้นกว่าเดิม การเชื่อมต่อที่ง่ายและรวดเร็วขึ้น ไปจนถึงระบบเบรคที่ทรงพลังขึ้นกว่าเดิม
---------------------------
ด้วยระบบการเปลี่ยนเกียร์ทั้งหน้าและหลังที่ยังคงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ไร้สายไว้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ถูกพัฒนาการเปลี่ยนเกียร์ทั้งระบบให้มีความนุ่มนวลขึ้น การเชื่อมต่อระหว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นจึงมีความยำ รวดเร็ว และมีความเสถียรกว่า SRAM RED รุ่นเดิม
ที่เห็นได้ชัดก็คือ มีอัตราทดเกียร์ที่กว้างมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้เฟืองทีเหมาะกับความต้องการในการใช้งานของตัวเองมากขึ้น ครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลายมากกว่าเดิม มือเกียร์รูปโฉมใหม่ มีขนาดเล็กลงจับกระชับมือมากขึ้น
สับจานหน้าถูกออกแบบใหม่ให้สามารถรองรับชุดจานหน้าขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ต้องซื้อสับจานหน้าใหม่เฉพาะรุ่นเหมือนกับ SRAM RED รุ่นก่อน
ระบบเบรคได้รับการออกแบบใหม่ให้มีพลังในการหยุดสูงขึ้น รองรับการใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศและทุกสภาพเส้นทาง
---------------------------
ที่สำคัญ ชุดขับเคลื่อนทั้งชุดน้ำหนักเพียง 2496 กรัม เบาขึ้นกว่าชุดขับเคลื่อน Sram Red เดิมถึง 153 กรัม และมาพร้อมกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ HAMMERHEAD รุ่น KAROO ที่นักปั่นหลายๆท่านอยากลอง เดี๋ยวเราจะมาเจาะสเปคของอุปกรณ์กันเป็นตัวๆไปเลย คอยติดตามกันครับ
ชุดจานหน้า RED
Crankset
นักจักรยานส่วนใหญ่ต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า ชุดจานของ SRAM RED เป็นหนึ่งในชุดจานที่น้ำหนักเบาและสติฟที่สุดแบรนด์หนึ่ง แต่ด้วยการพัฒนาที่ไม่เคยหยุดนิ่งนี้ ทำให้ชุดจานของ RED AXS ใหม่ มีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมและน้ำหนักเบาขึ้นถึง 29 กรัม ซึ่งชุดจานแบบใหม่นี้ได้ถูกออกแบบให้มีการจัดเรียงโครงสร้างของคาร์บอนใหม่ทั้งหมด ทำให้มีน้ำหนักเบาขึ้น โดยยังคงลักษณะของแกนกลางขาจานที่กลวงไว้เช่นเดิม
นอกจากนี้ชุดจาน RED AXS ใหม่ ยังมีขนาดความยาวของขาจานให้เลือกมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของการใช้งานที่กำลังเปลี่ยนไปในหมู่ของผู้ใช้งาน โดยมีขนาดความยาวขาจานให้เลือกตั้งแต่ 160, 165, 167.5, 170, 172.5 จนถึง 175 mm มีชุดจานให้เลือกใช้ทั้งแบบจานหน้า 1 ใบ (แบบแอโร่) และแบบจานหน้า 2 ใบ มีอัตราทดมาตรฐานให้เลือกตั้งแต่ 46/33T, 48/35T, จนถึง 50/37T ซึ่งหากท่านใดที่ต้องการชุดจานที่มีขนาดอัตราทดที่ใหญ่กว่านี้ ต้องซื้อชุดใบจานแยกต่างหากครับ
สับจานหน้า RED AXS
Front Derailleur
สับจานหน้าได้รับการพัฒนาใหม่ ซึ่งนอกจากจะให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและแม่นยำแล้ว ยังให้เสียงการทำงานที่เงียบและมีความเสถียรมากขึ้นด้วย สับจานหน้า RED AXS ใช้เทคโนโลยี Yaw ในการเปลี่ยนตำแหน่งโซ่ขึ้น-ลง พร้อมระบบทริมแบบอัตโนมัติเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะที่โซ่ก็จะไม่สีกับสับจานในทุกอัตราทดเกียร์และไม่เกิดอาการโซ่ตก (ต้องใช้อุปกรณ์สำหรับตั้งสับจานหน้าที่ให้มาด้วยในชุด) ซึ่งสับจาน RED AXS ใหม่นี้ สามารถรองรับชุดใบจานหน้าตั้งแต่ 46/33T, 48/35T, 50/37T, 52/39T, 54/41T และ 56/43T
ตีนผี RED AXS
Rear Derailleur
หัวใจสำคัญของระบบ Ecosystem ในชุดขับเคลื่อน AXS นั้นคือน้ำหนักเบา ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ตีนผีของ RED AXS ก็ถูกออกแบบมาด้วยวัตถุประสงค์นี้เช่นกัน โดนตีนผีดีไซน์ใหม่นี้สามารถรองรับเฟืองอัตราทดได้ตั้งแต่ 10-28 จนถึง 10-36 ได้ภายในตัวเดียว ไม่ต้องเลือกซื้อตีนผีขาสั้นหรือขายาวเพื่อใช้เฉพาะกิจ (หรือหากต้องการเฟืองหลังที่ใหญ่มากจริงๆ ก็สามารถเลือกใช้ setup ของ SRAM Mullet ได้เลย)
---------------------------
ในส่วนของระบบจัดการกับการสะบัดของโซ่ RED AXS ก็ยังคงใช้เทคโนโลยี Orbit chain management ซึ่งเป็นระบบน้ำมันที่อยู่ภายในจุดหมุนของขาตีนผีเช่นเดิม เพราะระบบนี้ยังคงเป็นระบบที่ป้องกันหรือลดการสะบัดของโซ่ได้ดีที่สุดทั้งบนทางเรียบและออฟโร๊ด นอกจากนี้ ตีนผี RED AXS ยังมาพร้อมลูกกลิ้งพูลเล่ย์ X-SYNC ที่มองเผินๆอาจจะเหมือนกับลูกกลิ้งมีอยู่ในชุดขับเคลื่อน T-Type Eagle XXSL นะครับ แต่สองตัวนี้จะทำงานต่างกัน เพราะลูกกลิ้งพูลเล่ย์ X-SYNC นี้ตัวล้อสีเงินด้านในจะไม่หมุนอิสระเมื่อมีวัตถุเข้าไปขัดเหมือนกับในของตีนผีแบบ T-Type นะครับ ถึงตรงนี้บางท่านอาจจะร้องว๊า! แต่ทาง SRAM เค้าให้เป็น Ceramic Bearing มาแทนครับ
โซ่ RED
Chain
โซ่ SRAM RED ใหม่ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 13 กรัม โดยโซ่รุ่นใหม่นี้ยังคงรูปแบบของโซ่แบบ Flat top ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ SRAM ไว้เช่นเดิม แต่ได้มีการลดน้ำหนักของข้อโซ่แต่ละข้อลง ด้วยการเจาะช่องที่ข้อโซ่ทั้งข้อนอกและข้อในเพื่อลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออก รวมถึงหมุดข้อโซ่แบบ Hollow pin เพื่อให้โซ่ทั้งเส้นมีครบทั้งความแกร่งและน้ำหนักเบา นอกจากนี้ โซ่ข้อในและโรเลอร์ยังผ่านการชุบฮาร์ดโครม เพื่อให้โซ่ทั้งเส้นมีความแกร่ง ทนทาน และให้การทำงานที่เงียบขึ้นกว่าโซ่ RED รุ่นเดิมอีกด้วย
เฟือง RED
XG-1290 Cassette
ในส่วนของเฟืองนั้น SRAM ยังคงไว้ซึ่งคอนเซ็ปของการใช้งานที่หลากหลายตามแบบฉบับของ X-Range gearing ที่เฟืองเล็กมีขนาดเริ่มที่ 10 ฟัน เพื่อให้มีอัตราทดของเฟืองเรียงที่มีความต่างเพียง 1 ฟันให้ได้มากที่สุด และไปเพิ่มอัตราทดที่ต่างมากขึ้นในชุดเฟืองใบใหญ่ ทั้งนี้ เพื่อให้เฟือง 1 ชุด สามารถครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่ปั่นทางเรียบทั่วไป ทำความเร็ว สริ๊นท์ ไปจนถึงขึ้นเขา โดยใน SRAM RED ที่ได้รับการพัฒนาใหม่นี้ จะมีขนาดอัตราทดเฟืองมาให้เลือกใช้เพิ่มขึ้นจากเดิมคือ 10-30T และ 10-36T ทำให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการใช้งานมากขึ้น โดยสามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่ 10-28T, 10-30T, 10-33T ไปจนถึง 10-36T
พาวเวอร์มิเตอร์ RED AXS
Power Meter
พาวเวอร์มิเตอร์ของ RED AXS ยังคงไว้ซึ่งการประมวลผลที่แม่นยำ ซึ่งสามารถเรียกได้ว่า เป็นแบรนด์ของพาวเวอร์มิเตอร์ที่มีความแม่นยำในอันดับต้นๆของโลก ด้วยรูปแบบการดีไซน์ระบบของพาวเวอร์ไว้ภายในชุดใบจานหน้า ทำให้มีน้ำหนักเบาจนเกือบเทียบเท่ากับใบจานธรรมดา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทางเทคโนโลยีภายในระบบของพาวเวอร์มิเตอร์มากนัก แต่จะเป็นการลดน้ำหนักที่ชุดขาจานแทน ทำให้น้ำหนักโดยรวมของชุดจานพาวเวอร์มิเตอร์นั้นเบาขึ้นนั่นเองครับ
ใบจานดิสเบรค RED
Paceline X Rotor
ใบจานดิสเบรครุ่น Paceline X ได้รับการพัฒนาใหม่ให้มีน้ำหนักเบาขึ้นกว่าเดิม โครงใบที่เป็นวัสดุอลูมินั่มได้รับการออกแบบใหม่ให้ดูกระทัดรัดและระบายความร้อนออกจากระบบเบรคได้ดียิ่งขึ้น มีให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ 160 และ 140
คอมพิวเตอร์ HAMMERHEAD
Karoo 3 (K3)
นักจักรยานบางท่านอาจเคยเห็นแบรนด์คอมพิวเตอร์ Hammerhead ผ่านตากันมาบ้างในสื่อต่างประเทศแต่อาจยังไม่เคยได้สัมผัสกับตัวเป็นๆในบ้านเรา ที่จริงแบรนด์ Hammerhead นี้มีมานานแล้วครับ แต่เป็นที่นิยมอยู่ในต่างประเทศมากกว่า อาจเป็นเพราะไม่มีโปรแกรมภาษาไทยให้เลือกใช้ ทำให้ยังไม่เป็นที่นิยมในบ้านเรา แต่สำหรับท่านที่ไม่เน้นโปรแกรมภาษาไทย เจ้า HAMMERHEAD Karoo นี้ถือว่ามี feature เด่นๆมากมายครับ
----------------------------------
ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างที่ผลิตจากวัสดุระดับพรีเมี่ยม ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่าย การนำทางด้วยระบบ GNSS ที่เป็นมาตรฐานและการประมวลผลแสดงค่าต่างๆที่แม่นยำ หน้าจอที่แสดงผลด้วยสีสันที่สดใสชัดเจน ใกล้เคียงกับหน้าจอสมาร์ทโฟน ตั้งค่าการใช้งานง่าย และสามารถเชื่อมต่อกับชุดขับเคลื่อนและ AXS app ได้เร็วและเนียนสุดๆ และทำงานร่วมกับ อุปกรณ์ต่างๆ ได้สมบูรณ์แบบ เช่น ระดับแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ชุดขับแต่ละชิ้น สถานะความพร้อมการใช้งานต่างๆ, Power meter, Tyrewiz (ตัววัดความดันลมยาง), ตำแหน่งเกียร์ และอัตราทดเกียร์ สามารถดูข้อมูลต่างๆ เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่อง ข้อมูลต่างๆที่จำเป็นต้องรู้ก่อนออกปั่นก็แสดงบนหน้าจอให้เราได้ทราบแล้วครับ
----------------------------------
นอกจากนี้ HAMMERHEAD Karoo ยังสามารถใช้งานร่วมกับจักรยาน Ebike และไฟหน้า-ไฟท้ายที่มีระบบ ANT+ ได้อีกด้วย
สาขาสารสิน (หลังสวนลุมพินี) : 02-253-3384 , 02-254-1077 ext 107 ,108, 084-147-9372
สาขาพระรามสาม : 02-294-9434-7, 088-809-4883