THE ALL – NEW MADONE GEN 8
เบาเหมือน Émonda - เร็วเทียบเท่า Madone
Madone เจนเนอเรชั่นที่ 8 เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างสองซูเปอร์ไบค์อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา ด้วยคอนเซ็ปท์ว่า “เบาอย่าง Émonda เร็วพอๆ กับ Madone” นี่คือที่สุดของทั้งสองโลกอย่างแท้จริง — และเป็นจักรยานถนนคันเดียวที่คุณต้องการ
“เร็วและแรงในทางราบ เบาราวกับบินขึ้นทางชัน” Madone Gen 8 ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นจักรยานอเนกประสงค์ แต่เกิดมาเพื่อคว้าชัยในทุกเส้นทาง
เบาราวกับ Émonda
Madone Gen 8 มีน้ำหนักเบาเทียบเท่ากับเฟรมเซ็ท Émonda SLR รุ่นปัจจุบัน และเบากว่าเฟรมเซ็ท Madone รุ่นก่อนถึง 320 กรัม ด้วยเทคโนโลยีคาร์บอนใหม่ 900 Series OCLV Carbon และท่อดีไซน์ใหม่สุดล้ำ ทำให้รถคันนี้พาคุณไต่เขาได้อย่างใจฝัน หรือแม้แต่สาวก Émonda เหนียวแน่นอย่างคุณยังต้องประทับใจ
เร็วดั่ง Madone Gen 7
นอกจาก Madone Gen 8 จะทำความเร็วได้ดีกว่า Émonda ถึง 77 วินาที / ชั่วโมงแล้ว ยังเร็วเทียบเท่ากับ Madone* รุ่นก่อนหน้า (Gen 7) ด้วยรูปทรง aero แบบ Full System Foil ที่สร้างนิยามใหม่ให้กับรูปลักษณ์ของความเร็ว นอกจากนี้ ขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero ใหม่ (มาพร้อมกับ Madone SLR) ยังมีส่วนช่วยให้เร็วขึ้นทั้งระบบ
เทคโนโลยี IsoFlow ที่เบากว่าและปั่นสบายยิ่งขึ้น
เทคโนโลยี IsoFlow ที่ได้รับการปรับปรุงของ Madone Gen 8 มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้นและให้การปั่นที่สบายมากขึ้นกว่าเดิมถึง 80% และยังซับแรงสะเทือนที่ส่งมาจากพื้นถนนได้ดีขึ้นด้วย เพื่อให้คุณสามารถปั่นได้นานขึ้น ไกลขึ้น ด้วยความสบายยิ่งขึ้น
แฮนด์แบบใหม่น้ำหนักเบา เข้ากับหลักสรีรศาสตร์มากขึ้น
แฮนด์ Aero RSL Road Integrated ผลิตจาก OCLV Carbon ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ด้วยตัวแฮนด์มีรูปทรงแอโร่ และฮูดที่แคบกว่าช่วงดร็อป 3 ซม. (เช่นเดียวกับแฮนด์รูปทรงหยดน้ำที่อยู่ใน Gen 7) จึงช่วยให้ตำแหน่งนั่งของผู้ปั่น Madone SLR อยู่ในตำแหน่งที่แอโร่มากยิ่งขึ้น
สุดยอดรถแข่งในราคาสุดคุ้ม
จักรยานในรุ่น Madone SL ทั้งหมด ใช้เทคโนโลยีเฟรมเดียวกันกับรุ่น Madone SLR แต่ทำให้มีราคาที่จับต้องง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีของคาร์บอน 500 OCLV ที่ประหยัดกว่า และมาพร้อมชุดแฮนด์ / คอแฮนด์แบบสองชิ้น
จักรยานที่รวมเอาโลกทั้งสองใบ เข้ามาไว้ด้วยกัน
ด้วย Madone Gen 8 ใหม่! คุณไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่าง “ความเร็วกับความเบา” หรือ “รถที่เร็วบนทางราบกับรถที่เบาเพื่อไต่เขา” อีกต่อไป สาวก Émonda จะได้จักรยานที่เบาและโดดเด่นทางหลักอากาศพลศาสตร์มากยิ่งขึ้น ส่วนสาวกของ Madone ก็จะได้จักรยานแอโร่ที่เบาเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยให้ไต่เขาระเบิดเนินได้เร็วกว่าที่เคย
สนองความต้องการได้ทุกตลาดเฟรมคาร์บอน
Madone มีเฟรมคาร์บอนที่ครอบคลุมทุกช่วงราคาของตลาดด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ SL 5 ไปจนถึง SLR 9 และ SLR 9 AXS
Project One ICON โทนสีใหม่
Project One คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเป็นเจ้าของ Madone คุณจะเลือกได้ทั้งสี ขนาดเฟรม และอะไหล่ ไปจนถึงการ custom รายละเอียดที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณ ทำรถในฝันของคุณให้เป็นจริงได้ ด้วยสีในตระกูลไอคอนใหม่: Chroma Interstellar
RSL Aero Bottle Cage
เพิ่มความได้เปรียบทางอากาศพลศาสตร์ให้กับ Madone ของคุณ ด้วยขวดน้ำและโครงกระติกแอโร่ของ Trek
ขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero แบบใหม่ทั้งหมดได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้ Madone Gen 8 เร็วขึ้น โดยช่วยประหยัดวัตต์ได้ถึง 1.8 w ที่ 22 ไมล์ / ชั่วโมง (35 กม. / ชม.) และยังทำให้รถแข่งชั้นนำแบรนด์อื่นๆ เร็วขึ้นอีกด้วย ตัวกระติกผลิตจากพลาสติกเนื้อนิ่ม บีบง่าย ประกอบกับโครงกระติกที่ใช้งานง่าย RSL Aero จึงเป็นหนึ่งในขวดแอโรที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากที่สุดในตลาด นอกจากนี้ RSL Aero Bottle Cage ยังสามารถใส่ขวดน้ำทรงกลมขนาดมาตรฐานได้ และถูกต้องตามมาตรฐาน UCI ทำให้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักแข่งที่ต้องการประหยัดวัตต์เพิ่มขึ้นอีกนิด
สำหรับท่านที่เป็นเจ้าของ Madone SL Gen 8 หากคุณต้องการปั่นได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero แล้ว คุณยังสามารถเพิ่มความ Aero ได้อีกด้วยการมองหาหมวกกันน็อคแอโร่อย่าง Trek Ballista เพิ่มขึ้นสักใบ ล้อแอโร่ขอบสูงและยางสำหรับรถแข่งอีกสักคู่ และถุงเท้าแอโร่อีกหน่อย เท่านี้คุณก็จะได้แอโร่แบบเต็มระบบ
ประหยัดได้ถึง 1.8 วัตต์
ขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero ช่วยให้ผู้ขับขี่ Madone SLR Gen 8 ประหยัดได้ถึง1.8 วัตต์ที่ 22 ไมล์ต่อชั่วโมง (35 กม./ชม.) เมื่อเทียบกับขวดน้ำและโครงกระติกแบบกลมมาตรฐาน นอกจากนี้เรายังทดสอบร่วมกับจักรยานแข่งชั้นนำอื่นๆ และพบว่าระบบแอโร่ของ RSL Aero ช่วยในการเซฟวัตต์อย่างมีนัยยะสำคัญ สำหรับจักรยานทุกคันที่ติดตั้งเข้าไป
ขวดน้ำที่ทั้งทำให้เร็วและปลอดภัย
ขวดน้ำ RSL Aero มีเนื้อพลาสติกที่นิ่ม บีบได้ง่าย ปลอดสาร BPA และใช้กับเครื่องล้างจานได้
ขวดน้ำแบบกลมก็ใส่ได้
โครงกระติก RSL Aero สามารถใส่ได้ทั้งขวดน้ำ RSL Aero และขวดน้ำจักรยานทรงกลมมาตรฐาน เพื่อให้คุณสามารถใช้ตามที่คุณถนัด หรืออาจจะใช้ขวดกลมเป็นขวดเสริมในขณะฝึกซ้อมก็ได้
ออกแบบถูกต้องตามมาตรฐาน UCI
ขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero ได้รับการออกแบบมาอย่างถูกต้องตามกฎ UCI ที่เข้มงวดเกี่ยวกับขวดน้ำเพื่อความปลอดภัยในทุกระดับการแข่งขัน
Three bottle and cage designs
Smoke bottle/Black cage
Navy bottle/Blue cage
Smoke bottle/White cage
FAQ
อะไรคือข้อแตกต่างระหว่าง Madone Gen 8 เมื่อเทียบกับ Madone Gen 7?
– Madone Gen 8 ใช้คาร์บอน 900 Series OCLV ในรุ่น SLR ส่วน Madone Gen 7 ใช้คาร์บอน 800 Series OCLV
– Madone Gen 8 ใช้ท่อเฟรมรูปทรงแอโร่น้ำหนักเบาแบบเต็มระบบ (Full System Foil lightweight aero tube shapes)
– ปรับปรุงเทคโนโลยี IsoFlow ใหม่ ให้มีน้ำหนักเบาและปั่นสบายขึ้นกว่าเดิม
– ขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero Bottle and Cage system (มาพร้อมจักรยานรุ่น SLR, และมีจำหน่ายแยกสำหรับรุ่น SL)
– แฮนด์ RSL Aero bar/stem ที่เบากว่าเดิม และเข้ากับสรีระขึ้นกว่าเดิม (มาพร้อมจักรยานรุ่น SLR)
– มาพร้อมดร็อปเอาท์ใหม่ UDH (universal derailleur hanger)
– Premium Switch Pro chamfered thru-axles
– ชุดถ้วยคอแบบใหม่ RCS Headset System
– รองรับยางหน้ากว้างสูงสุด 32 mm
Madone Gen 8 จะมาแทน Émonda หรือไม่?
Madone Gen 8 จะมาแทนที่ทั้ง Madone Gen 7 และ Émonda ในรูปแบบของการรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว
เฟรมเซ็ทหนักเท่าไหร่?
Madone SLR Gen 8 ไซส์ ML สี Matte Gloss/Carbon Smoke (สีปกติไม่รวม hardware):
– เฟรม: 796 g
– ตะเกียบ: 350 g
(รวม 1,140 g)
ทำไม Madone Gen 8 ถึงมีแค่ 6 ไซส์ แทนที่จากเดิมมี 8 ไซส์ ?
หลังจากที่เราได้วิเคราะห์ sizing และ geometry charts อย่างละเอียดแล้ว เราพบว่าระยะของ stack กับ reach ใน line-up ปัจจุบันสามารถลดลงให้เหลือเพียงแค่ 6 ไซส์ได้ โดยไม่มีผลกระทบกับสรีระของคนขี่มากนัก ทำให้เราสามารถรวบเอาเฟรมไซส์ 52 และ 54 เข้าด้วยกันเป็นไซส์ M และเฟรมไซส์ 62 ถูกแทนที่ด้วยไซส์ XL โดยเฟรมไซส์ XL จะมาพร้อมกับ seat mast ที่ยาวกว่า ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานที่เปลี่ยนมาจาก Madone Gen 7 สามารถตั้งความสูงของอานเท่าเดิมได้ ระบบ sizing ใหม่นี้ ยังคงรองรับความสูงของผู้ใช้งานเช่นเดียวกับตอนที่เราเคยแบ่งเฟรมเป็น 8 ไซส์เช่นเดิม แต่สามารถเลือกขนาดของเฟรมง่ายขึ้นเพราะมีความเหลื่อมกันในด้านความสูงของผู้ใช้งานน้อยลง
มิติของเฟรม (geometry) เปลี่ยนไปหรือไม่?
ณ ตอนนี้ เราเรียก geometry ของ Madone ใหม่ว่า “Road Race” ซึ่งมีความหมายที่น่าสนใจกว่า “H1.5”, แต่ Road Race ก็ยังคงไว้ซึ่งความเร็วและท่านั่งปั่นที่ aggressive เทียบเท่ากับ H1.5 (เรียกง่ายๆว่า “Road Race” ฟังแล้วดูซิ่งกว่านั่นเอง)
IsoFlow ปรับได้หรือไม่?
เทคโนโลยี IsoFlow ถูกพัฒนามาอย่างสมบูรณ์แล้วทั้งในด้านแอโร่ไดนามิค น้ำหนัก และความสบายในการปั่น จึงไม่สามารถปรับตั้งอะไรได้
มีช่องเก็บของภายในเฟรมหรือไม่?
ไม่มี
หลักอานปรับได้หรือไม่?
ปรับได้เช่นเดียวกับ Madone Gen 7 โดย wedge ของหลักอานสามารถกลับด้านได้ เพื่อการปรับตั้งความสูงของอานที่หลากหลาย ส่วนในรายละเอียดของ Maximum และ minimum seat height ของเฟรมแต่ละขนาด สามารถดูได้จากส่วนของหน้า Geometry ใน Trekbikes.com
รถแต่ละไซส์ มากับหลักอานขนาดเท่าไหร่บ้าง?
เฟรมไซส์ XS, S และ M จะมากับหลักอานแบบสั้น ระยะเยื้อง 0 mm ส่วนเฟรมไซส์ ML, L และ XL จะมากับหลักอานแบบยาว ระยะเยื้อง 0 mm
มีอะไรใหม่ในแฮนด์ / สเตม RSL Aero?
ชุดแฮนด์ใหม่มีน้ำหนักเบาขึ้น และมีการปรับปรุงในด้าน ergonomics ที่ยังคงไว้ซึ่งระยะ reach, drop และ flare เท่ากับชุดแฮนด์ของ Madone Gen 7 แต่ใช้ Blendr mount แบบใหม่ นอกจากนี้ส่วนบนของแฮนด์และสเตมยังสูงขึ้นจากเดิม 4 mm
แล้วถ้าไม่ต้องการให้ระยะของแฮนด์สูงขึ้น 4 mm ล่ะ?
เราได้มีการออกแบบฝาปิดลูกปืนตัวบนแบบใหม่ (RCS Race Low bearing top cover) ทำให้ช่วยลดส่วนสูงของแฮนด์ / สเตมลงมา 4 mm ซึ่งเจ้า RCS Race Low bearing top cover นี้ จะเป็นอะไหล่ที่แยกจำหน่าย และไม่แถมมากับจักรยานหรือเฟรมเซ็ท คุณสามารถดู part number ได้จาก service manual
มีอะไรใหม่ใน Aeolus RSL bar/stem Blendr mount?
Blendr base/mount combo แบบใหม่มีน้ำหนักเบาขึ้น และแถมมากับ complete bike รวมถึง mounting สำหรับติดตั้งคอมพิวเตอร์ Garmin หรือ Wahoo และ mount สำหรับติดตั้งไฟหน้าแบบปลดเร็ว สำหรับในวันที่ไม่ต้องการใช้ไฟหน้าก็สามารถถอดออกได้เลย ไม่ต้องยุ่งยากเปลี่ยนไปมาระหว่าง mono และ duo bases
ชุดแฮนด์ RSL Aero bar/stem ใหม่ รองรับมือเกียร์แบบ mechanical หรือไม่?
ไม่รองรับ
ชุดแฮนด์ RSL Aero bar/stem ใหม่ รองรับ clip-on aero extensions หรือไม่?
ไม่รองรับ
ชุดขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero มีอะไรน่าสนใจ?
Madone SLR Gen 8 มาพร้อมกับขวดน้ำ Trek RSL Aero Bottles ซึ่งมีปริมาตรบรรจุ 595 ml ต่อหนึ่งใบ วัสดุของขวดน้ำเป็น BPA-free ปลอดภัยต่อผู้บริโภค สามารถล้างทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจานได้ สามารถติดตั้งกับ Madone Gen 8 ได้อย่างลงตัวเพื่อเพิ่มแอโร่ไดนามิคของรถให้เต็มระบบ (Full System Foil shaping) เพื่อให้คุณทั้งเร็วและไม่ขาดน้ำ สามารถติดตั้งได้อย่างลงตัวกับโครงกระติก RSL Aero Cages ซึ่งออกแบบมาให้สามารถรองรับขวดน้ำแบบธรรมดาได้ด้วย การติดตั้งโครงกระติกต้องใช้น็อตแบบหัวต่ำเพื่อไม่ให้เกิดการขูดขีดหรือเบียดกับขวดน้ำในขณะดึงเข้า-ออก โครงกระติดมีช่องยึดน็อตที่เป็นแบบเลื่อนขึ้น-ลงได้ เพื่อให้สามารถติดตั้ง ในตำแหน่งแอโร่ที่เหมาะสมที่สุดได้กับเฟรมทุกขนาด สำหรับจักรยาน Madone SL ต้องซื้อขวดน้ำและโครงกระติก Trek RSL Aero Bottles แยกต่างหาก
จะติดตั้งชุดขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero ยังไง เพื่อให้ได้แอโร่ไดนามิคดีที่สุด?
สำหรับ Madone Gen 8 คุณควรติดตั้งส่วนล่างของโครงกระติกในตำแหน่งท่อนั่ง ให้อยู่ใกล้กับตำแหน่งของกะโหลกมากที่สุด จากนั้นให้คุณติดตั้งโครงกระติกในตำแหน่งท่อนอน ให้ส่วนล่างของโครงกระติกอยู่ห่างจากอันที่ติดบนท่อนั่งประมาณ 1 ซม. ยิ่งระยะห่างระหว่างโครงกระติกทั้ง 2 อันยิ่งน้อยเท่าไหร่ แอโร่ไดนามิคก็มากขึ้นเท่านั้น
ชุดขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero สามารถใช้กับรถจักรยานอื่นได้หรือไม่?
ถึงแม้มันจะถูกออกแบบมาเพื่อให้ติดตั้งได้อย่างลงตัวบน Madone Gen 8 แต่รถคันไหนก็เอาไปใส่ได้ แถมยังช่วยเพิ่มแอโร่ไดนามิคให้ดีขึ้นอีกด้วย
ถ้าสั่ง Madone SLR Project One จะได้ชุดขวดน้ำและโครงกระติก RSL Aero สีอะไร?
หากสั่ง Madone Gen 8 สี Project One แบบใดก็ได้ที่ “ไม่ใช่” สีในตระกูล ICON ท่านจะได้รับโครงกระติกที่พ่นสีมาเป็นสีเดียวกับตัวเฟรม ส่วนท่านที่สั่งเป็นสีในตระกูล ICON โครงกระติกจะมาในสีดำ เนื่องจากโครงกระติกจะไม่มีเนื้อที่เพียงพอในการเกาะของสีในตะกูล ICON ซึ่งต้องใช้กรรมวิธีในการทำสีที่ซับซ้อนกว่า และขวดน้ำที่มากับจักรยาน P1 ทั้งหมดจะมาในสีดำ
ระบบชุดคอ RCS Headset System คืออะไร? และต้องใช้สเตมแบบไหน?
ระบบชุดคอ RCS ใหม่ของ Madone SLR/SL Gen 8 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ติดตั้งได้ง่ายและใช้อะไหล่ที่เป็นมาตรฐานเหมือนกันในทุกรุ่น
– RCS Race: สำหรับผู้ที่ใช้แฮนด์ / สเตม RSL Aero bar/stem (มาพร้อมจักรยาน Madone SLR Gen 8)
– RCS Pro: สำหรับผู้ที่ใช้แฮนด์ RCS Pro Blendr stem ที่เป็นคอแฮนด์ Blendr แบบธรรมดา (มาพร้อมจักรยาน Madone SL Gen 8)
– RCS Universal: สำหรับผู้ที่ใช้คอแฮนด์แบบธรรมดา
เฟรมจักรยานถนนของ Trek ออกแบบมาให้ใช้งานกับชุดคอแบบ RCS Headset System จะใช้งานกับลูกปืนคอ ฝาปิดลูกปืนคอ และสเปเซอร์แบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบของสเตมที่ใช้ คุณจึงสามารถสังเกตได้ง่ายว่า หากต้องการเปลี่ยนเซ็ทอัพของ cockpit แบบใด คุณต้องใช้อะไหล่ของชุดคอแบบไหน ตามรูปแบบของสเตมที่ใช้นั่นเอง
Madone ใหม่ รองรับชุดขับเคลื่อนแบบ mechanical หรือไม่?
จะมีแค่ Madone SL Gen 8 เท่านั้นที่ออกแบบมาให้สามารถติดตั้งชุดขับเคลื่อนแบบ mechanical ได้ เนื่องจากมีจุดรองรับปลอกสายสับจานหน้า ส่วน Madone SLR Gen 8 จะสามารถใช้กับชุดขับเคลื่อนแบบอิเล็คทรอนิคส์เท่านั้น
ถ้าต้องการใส่ชุดขับเคลื่อนแบบจานหน้าใบเดียว (1x drivetrain) สามารถถอดจุดติดตั้งสับจานหน้าออกได้หรือไม่?
คุณสามารถทำการถอดจุดติดตั้งสับจานหน้าออกได้แบบเดียวกับ Gen 7 เพื่อแอโร่ไดนามิคที่เต็มรูปแบบ และเพื่อความสวยงามสะอาดตา
ล้อที่มากับจักรยานรองรับยาง tubeless หรือไม่? ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่มบ้าง?
ตั้งแต่ Madone รุ่น SL 6 ขึ้นมา จะมาพร้อมกับชุดล้อที่เป็น tubeless-ready และยางขนาด 28 mm คุณแค่เติมน้ำยา sealant และเติมลมก็ใช้ได้เลย
ใช้แท่นซ่อมจักรยานแบบไหนดี?
ขอแนะนำให้คุณใช้แท่นซ่อมจักรยานที่ไม่ใช้การหนีบที่ตัวเฟรมหรือหลักอาน เพราะอาจทำให้สีในบริเวณนั้นเกิดความเสียหายได้
UDH (universal derailleur hanger) คืออะไร?
Universal Derailleur Hanger กำลังจะกลายมาเป็นมาตรฐานของหางหลังจักรยานแบบใหม่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโซ่ตก หรือช่วยป้องกันความเสียหายของตีนผีในกรณีที่ถูกกระแทก นอกจากนี้ยังช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ของตีนผีแม่นยำขึ้น และรองรับกับชุดขับเคลื่อนทุกประเภท
ฉันต้องรู้อะไรอีกไหม?
Madone SLR/SL Gen 8 ออกแบบมาเพื่อรองรับใบจานดิสเบรคหน้าขนาด 180 mm และ 160 mm ใบจานดิสเบรคหลังรองรับขนาด 160 mm และ 140 mm.