เมื่อครั้งที่ RockShox เปิดตัว Rudy XPLR เป็นครั้งแรก วงการ Gravel Bike เพิ่งเริ่มทำความคุ้นเคยกับแนวคิด “ตะเกียบหน้ามีซับแรง” บนจักรยานกราเวล ตอนนั้นยางกราเวลส่วนใหญ่ยังมีหน้ากว้างเฉลี่ยไม่เกิน 45 มม. แต่เวลาผ่านไปแนวทางการขี่ Gravel มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเส้นทางและสไตล์การปั่น สิ่งหนึ่งที่เป็นเทรนด์ร่วมกันคือ การเลือกใช้ยางที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
แม้ว่า Rudy XPLR รุ่นดั้งเดิมจะให้พื้นที่ยางได้ค่อนข้างดีอยู่แล้วที่ 700c x 50 มม. (ถ้าติดบังโคลน RockShox จะเหลือน้อยกว่านั้น) แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่ายาง 50 มม. จะไม่เพียงพออีกต่อไป หรืออย่างน้อยนักปั่นที่ใช้ยาง 50 มม. ต้องการ “พื้นที่เพิ่มขึ้น” พร้อมความสามารถในการติดตั้งบังโคลนได้อย่างสวยงาม RockShox จึงได้เปิดตัว Rudy XL
การออกแบบที่ใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น
ภายนอก Rudy XL อาจดูคล้าย XPLR รุ่นเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนทั้งโครงสร้างและรายละเอียดหลายจุด จุดสำคัญที่สุดคือ ชุดแชสซีใหม่ ที่รองรับยางได้กว้างสุดถึง 29 x 2.25 นิ้ว และเพิ่มทางเลือกการยุบเป็น 50 มม. หรือ 60 มม.
น้ำหนักตะเกียบ Rudy XL ทาง RockShox ยังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าจะมากกว่า Rudy XPLR รุ่นปัจจุบัน และน่าจะยังเบากว่า SID ที่มีระยะยุบและพื้นที่ยางมากกว่า
ในส่วนของ Lower casting ยังคงคล้าย XPLR รุ่นปัจจุบัน แต่ Crown ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ให้ก้านโช้คกางออกมากขึ้นเพื่อรองรับยางใหญ่ โครงสร้างดูแข็งแรงกว่าเดิม และมีการเจาะเว้าเล็กน้อยที่ไหล่เพื่อเว้นที่ให้ฝาปิดด้านบน RockShox ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่า Rudy XL จะยังใช้ก้านโช้คขนาด 30 มม. เหมือน XPLR หรือไม่
ภายใน: Damper และสปริงรุ่นใหม่
Rudy XL มาพร้อม Charger Race Day 2 Damper ที่มีระบบล็อค (Lockout) ซึ่งปรับจูนมาให้รองรับเส้นทางกราเวลที่สมบุกสมบันมากขึ้น ด้านสปริงยังคงใช้ Solo Air ที่เหมาะกับช่วงยุบสั้น
รายละเอียดเพิ่มเติม
-
มีบังโคลนเฉพาะรุ่น (ขายแยก) ยึดกับตะเกียบด้วยน็อต 2 จุด ทำให้ดูเรียบร้อย ไม่มีซิปไทด์เกะกะ
-
ยังไม่มีการประกาศชัดเจนว่าหากติดบังโคลนแล้วจะเหลือพื้นที่ยางเท่าไร
-
รุ่นย่อยมี 2 ระดับ
-
Rudy XL (มีแค่ปรับรีบาวด์)
-
Rudy XL Ultimate (ติดตั้ง Charger Race Day 2 Damper)
-
-
ทั้งสองรุ่นมีให้เลือก ระยะยุบ 50 มม. และ 60 มม. ออฟเซ็ต 45 มม. สำหรับล้อ 700c
สรุปแล้ว RockShox Rudy XL คือการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่ตอบโจทย์นักปั่น Gravel ยุคใหม่ที่นิยมใช้ยางใหญ่ขึ้น ต้องการพื้นที่ยางเพิ่ม พร้อมประสิทธิภาพการซับแรงที่ดีกว่าเดิม